Truy cập nội dung luôn

Chi tiết tin

Hà Nội Mùa… Thơm Từng Cơn Gió
28/08/2018

Hà Nội sang thu cứ ngỡ như cô gái đang ôm một bầu trời tâm trạng. Sáng nắng vẫn chiếu xuyên qua những con ngõ nhỏ, hương cốm vẫn còn thoang thoảng khi cô hàng cốm đi qua, để rồi khi chiều xuống lại buông một trận mưa rả rích.

Những cây lộc vừng vào mùa thay lá, vàng rực cả một góc tô điểm cho hồ Gươm 

CÓ MỘT HÀ NỘI MÙA THU RẤT ĐỖI MÔNG LUNG

Ai cũng biết mùa thu Hà Nội đẹp và lãng mạn nhưng không phải ai cũng có thể tả được vẻ đẹp đó bằng những lời rất thơ. Bởi đơn giản là vì cái đẹp của mùa thu Hà Nội rất mông lung. Hà Nội mùa thu đẹp ở trong ánh nắng sớm hắt bên mái hiên nhà, đó là cơn gió heo may đẩy đưa ngoài phố bất chợt khiến ta phải khoác vội chiếc áo len mỏng, đó là những cơn mưa chiều nho nhỏ mang không khí dịu dàng về trên những con phố và cảm giác tươi mới, dễ chịu cho vị khách lạ ghé qua.

Ai cũng biết mùa thu Hà Nội đẹp và lãng mạn nhưng không phải ai cũng có thể tả được vẻ đẹp đó bằng những lời rất thơ...

Hà Nội vào thu khiến ta cứ mê mải đắm chìm trong sự mơ mộng. Cả buổi sáng chỉ lê la trong những con phố nhỏ, rồi chọn cho mình một quán cà-phê vỉa hè hay hàng nước chè trước hiên nhà nhỏ, nơi có ánh nắng trong vắt và nhẹ như sương chiếu qua để lơ đãng ngắm phố phường. Thi thoảng, mấy cơn gió nghịch ngợm, quấn mấy chiếc lá vàng rơi xuống trễ mà cô lao công đã hết ca bỏ lại xoay xoay trên hè phố để lại tiếng xào xạc và một chút lạnh rồi bỏ đi. Cứ như thế thời gian trôi qua lúc nào không biết.

Hàng nước chè xanh bên vỉa hè có thể khiến bạn ngồi cả ngày không chán

Mấy cô cậu học trò thì thích mê đám lá vàng trải dài trên những con phố, tranh thủ tan học sớm thi nhau tạo dáng chụp ảnh và khoe nụ cười dưới cái nắng vàng ươm và thi thoảng lại khiến cả góc phố ồn ã. Và đôi khi, chỉ một chiếc lá vàng rơi ngay trước hiên nhà hay nơi bậc thềm, bên bậu cửa sổ cũng đã đủ khiến tim ta trôi vào cõi miên man.

Khung cửa mùa thu đầy chất thơ trên những con phố cũ kỹ

Mùa thu cũng sẽ chẳng còn là mùa thu nếu thiếu hoa sữa. Ai đã từng đứng gần một cây hoa sữa đều sợ hãi lắc đầu vì mùi hoa quá nồng. Thế nhưng chỉ cần bước đi một đoạn, mùi hoa sữa đã đủ thơm để khiến ta nhung nhớ, để khiến Hà Nội có một mùi thơm mà không bất cứ nơi nào có được. Dù loài hoa ẩm ương này đã được trồng khắp nơi nhưng chẳng có ở đâu có mùi hương như Hà Nội. Hương hoa sữa phải hòa với cái không khí lãng đãng của mùa thu mới có thể tạo nên một Hà Nội trọn vẹn.

"...Chỉ còn mùi hoa sữa nồng nàn trong căn phòng nhỏ, đêm cuối thu trăng lạnh mờ sương..." Chỉ ở trong cái không khí âm ẩm của Hà Nội, hoa sữa mới có thể toát được ra cái mùi hương dễ chịu khiến người Hà Nội nhớ nhung khi đi xa...

MÙA CỦA QUÀ NGON
Hè là mùa thu hoạch sấu non và sang thu là mùa để thưởng thức thứ nước chua chua thanh thanh, ngọt ngọt ấy. Sấu mới ngâm từ mùa hè, sang thu mới kịp chua. Nước sấu lúc này còn tươi mới, chưa gắt, quả sấu cũng vừa ngấm đường, ăn lúc này sấu vừa có vị chua nhè nhẹ, vừa có vị ngọt lại vẫn còn giòn tan. Những quả sấu chín còn sót lại vàng ươm được các cô bán ràng rong gọt tỉ mẩn rồi ướp với muối giã với ớt cay khiến ai đi qua cũng thèm thuồng.

Dĩ nhiên là chẳng thể bỏ qua món cốm gói lá sen. Dẫu bao mùa thu đã đi qua, vị cốm gói trong lá sen vẫn còn nguyên vẹn. Vào buổi sớm khi nắng đã bắt đầu chiếu xiên xiên, cô hàng cốm gánh một gánh cốm thơm nức đi qua. Cốm mới giã vẫn còn hơi âm ấm. Giờ hiện đại, mỗi năm có tới vài bận thu hoạch gạo nếp nhưng cốm mùa thu mới là thức cốm ngon và thơm. Mở gói cốm được gói cẩn thận trong một hai lớp lá sen, buộc bên ngoài bằng vài cọng rơm vàng óng khiến ta có cảm giác như mở cả bầu trời mùa thu.

Cốm mùa thu mới là thức cốm ngon và thơm nhất !

Nếu có dịp bạn hãy thử món xôi cốm kỳ công của người Hà Nội. Vị của cốm xanh hài hòa với vị bùi của hạt sen và đậu xanh để cho ra đời một món ăn chơi đậm chất Hà Nội. Ở đó có cả sự kỳ công, tinh túy nhưng vẫn mang cảm giác dân dã, quen thuộc mà không đâu có được.

Và tất cả những món ăn đặc trưng bình thường của Hà Nội dường như cũng ngon hơn khi sang thu. Không phải nguyên liệu, cũng chẳng phải cô bán hàng thay đổi công thức mà ngon hơn vì cái không khí của mùa thu. Tô phở, miến gà hay bát bún riêu nghi ngút khói ăn trong cái không khí lành lạnh dường như cũng ngon hơn, khiến ta càng ăn càng thèm. Rồi chỉ có cái không khí mùa thu, mùi âm ẩm đâu đó mới khiến cho chén nước chè xanh dậy mùi, mấy chén chè tàu thơm lừng mùi của vị gừng tươi.

Tô phở nghi ngút khói, ăn trong cái không khí lành lạnh dường như cũng ngon hơn, khiến ta càng ăn càng thèm !

Và một mùa thu nữa đã trở lại với Hà Nội, để lòng tôi bỗng nhớ miên man! 

THÔNG TIN KHUYẾN MÃI THÔNG TIN KHUYẾN MÃI

Hình ảnh Hình ảnh

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Videos home Videos home

Tất cả videos
Du lịch Tiền Giang(28-08)

Bản đồ Bản đồ

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 1
  Tổng lượt truy cập: 11424